17 tháng 1, 2021

Bầu Cử Tổng Thống, Chuyện Xưa, Nay


 Bầu Cử Tổng Thống, Chuyện Xưa, Nay

Đọc "Chuyện Vui Bầu Cử"
Của thân hữu chuyển đăng
Thấy hay, bèn chấp bút
Phóng tác ngay, chuyện rằng:

Bốn năm trước, người Mỹ 
Đã tuyên bố thế này
"Sáng bầu, chiều đã biết
Tân tổng thống là ai!" 

Người Trung Quốc chen bảo
"Nước tôi mới tuyệt vời
Nay bầu ai chủ tịch
Năm ngoái sớm biết rồi!" 

Người Bắc Hàn khinh khỉnh
Đợp liền "Chúng tôi ư
Không cần bầu cũng biết
Biết từ bé lận sư!"

Người Nhật buồn, bối rối
"Chúng tôi bầu cử hoài
Thế mà giờ chưa rõ
Thủ tướng mình là ai!"

Người Nga cười nhạt, kể
"Nước tôi, tổng thống thì..
Mệt, đổi làm.. thủ tướng
Chán, tổng thống.. lại quy!"

Người Cuba run rẩy
"Eo ơi, lãnh tụ mà
Con dân cũng có thể
Thay đổi người được a?" 

Người I-Rắc dõng dạc
"Tất nhiên được, ơ hay!
Mày không thay đổi nó
Mỹ cũng thay giúp mày!" 
...
Năm nay, dân nước Mỹ
Chợt xuống giọng than phiền
"Cả tháng trường bỏ phiếu
Vẫn chưa biết ai lên!"

Người Việt thờ ơ đáp
(Thoạt nghe, tưởng nghe nhầm)
"Nước tôi, việc bỏ phiếu
Chả ai thèm quan tâm

Bởi điều này đã có 
Đảng, nhà nước lo rồi
Sợ chúng tôi sai sẩy
Đã làm hộ chúng tôi!" 

Việt Đường
(17/01/2021)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét